วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ราคาสละสุมาลี

สละสุมาลี สละสายพันธุ์ใหม่ ถือว่าเป็นราชินีของผลไม้ชนิดนี้ เลยก็ว่าได้  ที่มีการปลูกในประเทศไทยมาประมาณ 20 ปี ความโดดเด่นของสายพันธุ์ คือเรื่องรสชาติที่หวานสนิทเมื่อผลของสละสุกเต็มที่ กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ผลกลมเปลือกสีแดงสด  เนื้อสีเหลืองนวลสวย เป็นที่ชื่นชอบและต้องการของตลาดของผู้บริโภคในปัจจุบันเป็นอย่างมาก
สละสุมาลีปลูกเพียง 2 ปี  เริ่มเก็บผลผลิตจำหน่ายได้ 
สละตัดเปรี้ยวก่อนช่วงหวาน นิยมนำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า เช่นทำสละลอยแก้ว 
-ราคาสละสุมาลีเปรี้ยวหน้าสวน อยู่ที่ประมาณ 30-70  บาท 
 หรือตัดช่วงสละสุมาลีหวาน เมื่อสุกเต็มที่ เพื่อจำหน่ายขายผลสด 
-ราคาสละสุมาลีหวาน  60-120 บาท  
และในปีที่ 3-4  ของการปลูก ผลผลิตที่ได้รับก็อสามารถคืนต้นทุนได้ สละสุมาลี ถือเป็นพืชที่คืนทุนให้ เกษตรกรรม ผู้ปลูกได้เร็ว ถ้าเทียบกับไม้ผลด้วยกันถือว่าใช้เวลาให้ผลผลิตที่สั้นที่สุด
สละสุมาลี เป็นสละสายพันธุ์ใหม่ ที่ปลูกในประเทศไทยมาประมาณ 20 ปี ความโดดเด่นของสายพันธุ์ คือเรื่องรสชาติที่หวานสนิทเมื่อผลของสละสุกเต็มที่ กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ผลกลมเปลือกสีแดงสด  เนื้อสีเหลืองนวลสวย เป็นที่ชื่นชอบและต้องการของตลาดของผู้บริโภคในปัจจุบันเป็นอย่างมาก
การทำสวนสละ ปลูกสละนั้น ต้องปลูกทั้งต้นตัวผู้และตัวเมีย เพราะ สละ เป็นพืชแยกเพศ ต้นที่ให้ผลผลิตคือต้นตัวเมีย ดังนั้นต้องมีพื้นที่สำหรับปลูกต้นตัวผู้ด้วย ไม่เช่นนั้นต้นตัวเมียก็ไม่ติดลูก และต้องปลูกในจำนวนที่เพียงพอด้วย 

-เปรียบเทียบอัตราส่วน การปลูกต้นสละเพศเมีย 10 ต้น ต่อต้นสละเพศผู้ 2 ต้น  เมื่อ เกสรดอกสละ ตัวเมีย ติดดอก ก็ตัดดอก เกสรตัวผู้ ไปผสม โดยใช้คนช่วยผสม ก็ทำให้ติดลูกที่ง่าย และ ให้ผลผลิตที่ดี ตามมา

สละสุมาลี เป็นพืชที่ปลูกง่ายมาก ขยายพันธุ์โดยการแยกตา จากต้นแม่พันธุ์ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ถือว่าดีที่สุดซึ่ง ผู้ที่ทำการขยายพันธุ์แยกตานี้ จะต้องมีประสบการณ์ชำนาญการพอสมควรในการทำ จึงจักสามารถแยกตาจากต้นพันธุ์ ให้ได้คุณภาพของต้นที่ดี และนำไปเพาะเลี้ยงในโรงเรือนเพื่อจะให้งอกเป็นหน่อต้นขึ้นมา  อายุของต้นพันธุ์สละสุมาลี (แยกตา) 3-6 เดือน เหมาะกำลังดีต่อการปลูก 
การขยายพันธุ์โดยการแยกตานี้ สามารถแยกเพศ ได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถวางแผนในการปลูกได้แน่นอน  ไม่กลายสายพันธุ์ และได้สายพันธุ์ที่ไกล้เคียงมากที่สุด  
-ราคาของต้นพันธุ์สละสุมาลี (แยกตา)แยกเพศ ต้นละ 250-500 บาท 
การปลูกสละนั้นไม่ยากเลย เพียงขุดหลุมลงเพียงเล็กน้อยกลบดินโคน ต้นพันธุ์สละสุมาลี  เท่านั้น สละสุมาลี ก็เจริญเติบโตและแตกหน่อขึ้นมาเอง โดยสามารถปลูกกับดินได้ทุกชนิด ขอให้มีน้ำและปุ๋ย สละสามารถเจริญเติบโตได้หมด หลังจากนั้นต้นก็เจริญเติบโตและแตกหน่อออกมาเป็นกอ ซึ่งกอหนึ่ง เหลือไว้เป็น 3 กอ เป็นจำนวนที่เหมาะสมไม่มากหรือน้อยไปสำหรับการหมุนเวียนให้ใด้ผลผลิต

สละสุมาลี ให้ผลผลิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี แต่มีผลผลิตมากที่สุดช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม โดยหมุนเวียนเก็บผลผลิตเดือนละ 1 คาน เฉลี่ยแล้วกอหนึ่งให้ผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม/ปี นับเป็นไม้ผลที่ให้ผลผลิตสูงมากเช่นกัน ซึ่งก็หมุนเวียนเก็บผลผลิตเช่นนี้ไปตลอดขณะที่ต้นก็ค่อย ๆ เจริญเติบโตและสูงขึ้นเรื่อย ๆ สามารถเก็บผลผลิตได้นานหลาย 10 ปี กระทั่งเมื่อต้นสูงมากจนดูแลและจัดการได้ไม่ถึง ก็ตัดแล้วก็ปลูกต้นใหม่ขึ้นทดแทน
สละสุมาลี ผลผลิตมีตลอดทั้งปี แต่เริ่มออกสู่ตลาดมากตั้งแต่ พฤษภาคมต่อเนื่องไป จนถึงปีใหม่ผลผลิตที่ได้ ก็น้อยลง ส่งผลให้ช่วงมกราคม สละมีราคาสูงมาก ที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น